Vịnh Hạ Long - Cát Bà chính thức trở thành di sản thế giới

Vịnh Hạ Long - Cát Bà chính thức trở thành di sản thế giới

Đêm 16-9 (giờ Việt Nam), vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh và quần đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng chính thức được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Tại kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới UNESCO ngày 16-9, nghi thức gõ búa công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng) là di sản thiên nhiên thế giới đã được thực hiện.

Cụ thể, nghi thức được thực hiện vào 17h40 ngày 16-9 (tức 21h39 ngày 16-9 giờ Việt Nam) tại thủ đô Riyadh của Vương quốc Saudi Arabia. Tham gia kỳ họp lần thứ 45, đoàn Việt Nam do PGS.TS Lê Thị Thu Hiền - cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - làm trưởng đoàn.

Về phía các địa phương có ông Lê Khắc Nam - phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng và bà Nguyễn Thị Hạnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh từng được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào các năm 1994 và 2000. 

Đến năm 2013, hồ sơ đề cử quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học và hệ sinh thái được gửi tới Trung tâm Di sản thế giới.

Sau quá trình thẩm định, Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) đã dự thảo quyết định để Ủy ban Di sản thế giới thông qua tại kỳ họp lần thứ 38 ở Qatar năm 2014, trong đó khuyến nghị: "Quốc gia thành viên xem xét khả năng đề xuất nối dài với vịnh Hạ Long, theo các tiêu chí (vii) và (viii) và có thể là tiêu chí (x), để gộp cả quần đảo Cát Bà".

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận di sản thế giới, bởi nơi đây chứa đựng các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên bao gồm các đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với các đặc điểm karst liên quan như các mái vòm và hang động.

Việc được UNESCO công nhận đã đưa khu vực này trở thành di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên của Việt Nam và là bài học kinh nghiệm hữu ích trong việc kết hợp quản lý, bảo vệ cũng như phát huy giá trị di sản thế giới.

Nguồn - Báo Tuổi Trẻ

Bài trước